Niềm tin

Niềm tin của mỗi người là một điều rất quan trọng. Chúng ta cần giữ gìn, trân trọng nó như giữ gìn báu vật của cuộc đời mình. Không nên để mất, và cũng không nên trao cho ai. Và luôn phải có trách nhiệm với nó.

Đã bao giờ bạn trao đi một tình yêu bằng tất cả con tim mình cho một người nào đấy, rồi phấp phỏng chờ đợi; phập phồng hy vọng trong niềm tin và mơ ước của riêng mình?

Trao đi một tình yêu bằng cả trái tim là một điều đáng trân trọng. Nhưng nếu bạn chờ đợi một kết cục ngọt ngào, trọn vẹn thì tức là đang thiếu trách nhiệm với niềm tin của mình mình đấy. Bởi vì…

Chờ đợi một kết cục ngọt ngào và trọn vẹn cũng có nghĩa là: có một dấu chấm hết một cách rất ngoạn mục, rất bất ngờ đang rình rập, chờ đợi mình.

Đã bao giờ bạn xây dựng những điều bạn mơ ước bằng tất cả niềm tin, niềm đam mê, nhiệt huyết của mình, rồi đem những gì bạn đã xây cho một người bên cạnh xem, với mong muốn: họ sẽ hiểu về mình hơn với sự chia sẻ chân thành này.

Chia sẻ là một điều đáng trân trọng. Nhưng nếu bạn chờ đợi một sự thấu hiểu như bạn mong muốn thì tức là bạn đang thiếu trách nhiệm với niềm tin của mình đấy. Bởi vì…

Không ai có lỗi nếu họ không hiểu được bạn. Họ có thể cảm kích những gì bạn xây nếu họ có cùng mơ ước, suy nghĩ như bạn; hoặc cũng có thể đạp đổ, phủ nhận nó nếu ngược lại. Nếu bạn thấy tổn thương thì chính bạn mới là người có lỗi, vì đã đem mơ ước, niềm tin của mình trao vào tay người khác.

Đã bao giờ bạn ngồi suy nghĩ về việc: lúc nào ta trở nên dễ tổn thương nhất?

Đó là khi ta không còn gì giấu giếm trước một người, cũng có nghĩa là ta không còn gì để tự bảo vệ. Ta bộc lộ mình rõ nhất, thật nhật, trần trụi nhất, và ta trở nên dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết. Ta tin vào mối quan hệ sâu đậm, tức là ta đã để mình vào trạng thái dễ bị tổn thương.

Không thể trách bạn điều này nếu bạn gặp phải; cũng như bạn không thể trách tôi nếu tôi gặp phải. Nhưng bạn ơi, hãy cùng ngồi lại, bình tâm một chút để suy xét về điều:

Tin vào một điều, tin vào một người đến mức không nhìn ra được điều gì khác ở xung quanh, thì đó là một niềm tin mù quáng.

Có trách nhiệm với niềm tin của mình nghĩa là đủ hiểu biết, tôn trọng mọi thứ thuộc về bản thân, thuộc về người khác, để ngăn ngừa các vết thương lòng.
Dù biết rằng, mọi việc, đều có cách giải quyết, đều sẽ ổn, theo cách riêng của nó…
Dù biết rằng, rồi cuộc sống lại sẽ đẹp theo cách riêng của nó…
Nhưng nếu bạn hiểu rằng, mình cần phải có trách nhiệm với niềm tin của bản thân, thì bạn sẽ tránh được những tổn thương, mà lẽ ra bạn không cần phải chịu.

Leave a Reply

